วันแรกที่ อนุบาลบ้านวังทอง รังสิต คลองสอง

ก่อนเข้าเรียนประมาณ 2-3 วัน น้องเปรมดี๊ด๊ามาก เห็นพี่ๆ น้องๆ แถวบ้านสะพายเป้สวยๆ ไปโรงเรียนเวลาพาเค้าไปตลาดทุกเช้าก็บอกว่าอยากไปโรงเรียน

มาวันนี้ถึงเวลาจริงๆ ที่ต้องอยู่โรงเรียน ทั้งพ่อทั้งแม่ก็ต้องสละเวลาไปส่งลูกเข้าเรียนวันแรก แหม ตื่นเต้นใหญ่ แต่พอไปถึงโรงเรียนจริงๆ เห็นเด็กวิ่งเล่นมากมาย กับคุณครูตัวสูงๆ ก็วิ่งเข้ามาเกาะขาคุณพ่อคุณแม่ใหญ่ เหมือนว่าจะขี้อายเนาะ

วันแรกครูให้ยืนเต้นและทำกิจกรรมหน้าเสาธง เห็นเด็กคนอื่นๆ กล้าหาญเก่งกาจมากมาย ที่ โรงเรียนอนุบาลบ้านวังทอง อยากให้ลูกกล้าแสดงออกแบบนั้นบ้าง ปกติก็อยู่เล่นกับผู้ใหญ่ที่บ้าน เป็นเด็กคนเดียวในบ้าน เป็นศูนย์รวมแห่งความรัก เค้าเลยค่อนข้างที่จะเอาแต่ใจเล็กน้อย แถมกล้าอยู่แต่ในบ้าน ก็เข้าใจว่าเค้าไว้ใจและมีสังคมในบ้าน กับญาติๆ ก็ถ้าไม่สนิทก็ไม่เข้าหา เรียกว่า อายม้วนไปเลย

วันนี้จำใจต้องฝากครูที่โรงเรียนไว้ แล้วค่อยมารับตอนเลิกเรียน บ่าย 3 โมงเย็น ระหว่างนั่งเรียนก็แอบดู เห็นร้องไห้งอแงไม่มากเท่าไหร่ ตอนรับกลับบ้านครูยังชมเลยว่า น้องเปรมไม่ค่อยร้องมากเท่าไหร่ อึ่ม ก็ต้องรอดูวันอื่นๆ เพราะหมอนี่ ยังไม่สนิทกับใคร เล่นกับคนอื่นได้แต่ยังไม่สนิทมากนัก ต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปกับที่เรียนแห่งแรกแห่งนี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องในบล็อกพี่เปรม

สถานศึกษา

บ้านวังทองสัมพันธ์ 2555

ดีใจปีนี้ลูกเข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่โรงเรียนบ้านวังทอง และกำลังจะขึ้นชั้นอนุบาล 2 และทุกปีทางโรงเรียนอนุบาลบ้านวังทอง ก็จัดงาน บ้านวังทองสัมพันธ์ ซึ่งปีนี้ก็ปี 2555 ในงานมีกิจกรรมการแสดงของแต่ละชั้นเรียนมากมายหลายกิจกรรมมาก และพิธีจบการศึกษาของน้องๆ

เด็กกับอารมณ์

แก้นิสัย เด็กดื้อ และวัยซนของเจ้าตัวน้อย

เจ้าจอมซน หรือเด็กจอมดื้อ คงจะเป็นปัญหาของหลายๆ ท่านที่มีลูกเด็กเล็กแดงอยู่ในความดูแล แล้วไม่เป็นไปตามที่ต้องการ แต่ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของวัยเด็กแต่ละช่วงอายุด้วยว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้น และจะต้องทำอย่างไรถึงจะมีวิธีจัดการ และการแก้ปัญหาเด็กดื้อ เด็กจอมซนให้ได้ผล

โรคในเด็กเล็ก

โรคข้ออักเสบ ไม่ทราบสาเหตุในเด็ก

มาทำความรู้จักและรับมือกับโรคข้ออักเสบ โดยไม่ทราบสาเหตุในเด็กกันดีกว่า เพราะดูเหมือนว่าโรคนี้จะลุกลามใหญ่โตในหมู่เด็กๆ สมัยนี้กันมากแล้ว เนื่องจากหลายๆ คน อาจเคยได้ยินเกี่ยวกับโรครูมาตอยด์ หรือโรคข้ออักเสบเรื้อรัง และคิดว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับผู้ใหญ่เท่านั้นี้

สถานศึกษา

โรงเรียน อนุบาล บ้านวังทอง

ก่อนลูกจะเข้าเรียน ก็ไม่คิดหรอกว่าจะให้เรียนที่ไกลบ้าน แต่ก่อนนั้นก็พยายามสรรหาโรงเรียนต่างๆ สารพัดสารเพ ละแวกบ้านล้อมวงออกไปเป็นรัศมีหลายสิบกิโลเมตร ก็หาไม่ค่อยจะได้ เพราะต้องการแบบที่ตรงกับใจ เลยท้อใจล่ะ เริ่มคิดว่า น่าจะสอนเองอยู่กับบ้านได้นี่นา แต่ที่บ้านก็คัดค้าน

พัฒนาการเด็ก

เรื่องที่ลูกต้องรู้ก่อนเที่ยวทะเล

จากอากาศที่ร้อนอบอ้าวที่เกิดเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนในปัจจุบันนั้น ทำให้เราทั้งคุณพ่อ คุณแม่ รวมไปถึงเจ้าหนูน้อยอยากที่จะไปผ่อนคลายความร้อนกันที่ทะเล สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต แต่การไปทะเลนั้น ก็ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ จะไปได้ ต้องมีการเตรียมตัวกันให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงความทุกข์

สถานศึกษา

เด็กสติปัญญาต่ำ จะโตเป็นคนที่มี อคติ สูง

เผยผลวิจัยจากการศึกษาเรื่องคนที่นิยมขวามากๆ แนวโน้มที่เกิดขึ้นมาจากตอนเด็กๆ ที่เป็นคนมีสติปัญญาต่ำ เพราะผลการวิจัยเจ้าปัญหาที่ว่า เด็กสติปัญญาต่ำมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นเป็นพวกอนุรักษนิยม เหยียดผิว มีอคติต่อหลายๆ สิ่ง